Thị trường Shophouse nửa cuối năm 2019: Tiếp tục hái "quả ngọt" cho nhà đầu tư

Shophouse (hay còn gọi là nhà phố thương mại) là loại hình bất động sản kết hợp giữa căn hộ nhà ở và cửa hàng thương mại. Mô hình này xuất hiện từ đầu thế kỷ 19 và khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, bắt đầu phát triển mạnh ở Việt nam từ năm 2015 và trở thành kênh đầu tư chiếm ưu thế trong thị trường bất động sản năm 2018 – 2019.

Với những ưu thế tuyệt đối về vị trí, chức năng cũng như tiềm năng sinh lời, shophouse đang là sản phẩm mũi nhọn của các dự án tại đô thị lớn và được dự báo sẽ tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu trong năm 2019.

Với tiềm năng lớn, Shophouse được nhiều nhà đầu tư săn đón

Dấu ấn thành công trong năm năm 2018

Trong nhiều năm trở lại đây, shophouse đang là dòng sản phẩm được săn đón nhiều nhất trên thị trường bất động sản Châu Á. Tại Singapore, Hong Kong hay Việt Nam… nhiều dự án ngay khi vừa ra mắt đã có sức hút mạnh mẽ, chủ đầu tư phải tiến hành bốc thăm ưu tiên quyền đặt mua cho các nhà đầu tư.

Hà Nội với 36 phố phường - khu vực nổi tiếng vừa là nơi sinh sống vừa làm mặt bằng kinh doanh, tạo nên khu vực giao thương sầm uất mang nhiều nét đặc trưng vùng miền. Với tâm lý “buôn có bạn, bán có phường”, khu vực này trở thành nơi mua sắm có tiếng thu hút không chỉ cư dân trong nước mà đối với cả du khách quốc tế. Thậm chí, những phường hội buôn bán, quy tụ theo hàng dãy, hàng phố còn tạo thành nét văn hoá đặc trưng, thu hút số lượng lớn khách du lịch tới đây.

Theo số liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường, sản phẩm shophouse năm 2018 ghi nhận lượng giao dịch khả quan. Sức hút của dòng sản phẩm này xuất phát từ tâm lý sở hữu đất đai của người Việt.

Đặc biệt khi quỹ đất tại các khu vực trung tâm đang ngày càng hạn chế, dự án shophouse mở bán trong năm qua đã thu được những tín hiệu khả quan.

Dẫu mua hàng qua các trang mạng trực tuyến đang ngày lan rộng nhưng hoàn toàn không thể thỏa mãn được nhu cầu về trải nghiệm thực tế sản phẩm trước khi chọn lựa, đặc biệt là đối với các sản phẩm cao cấp. Cũng như nhu cầu về thư giãn và giải trí của khách hàng khi dạo phố mua sắm cũng khiến cho các dãy phố shophouse trở thành những trung tâm văn hóa giải trí không thể thay thế. Đặc biệt là những dãy shophouse trong các quần thể đô thị phức hợp sẽ định hình một phong cách sống khá thời thượng cho những cư dân hiện đại sinh sống tại khu vực. Và dự kiến trong thời gian tới, xu hướng này sẽ được nhiều nhà đầu tư chọn lựa làm chiến lược phát triển lâu dài.

Loại hình shophouse đã tạo được nhiều dấu ấn nổi bật trong năm 2018

Còn theo các chuyên gia quy hoạch và phân tích thị trường nhận định, sự hấp dẫn của shophouse đang định hình nên 2 xu hướng phát triển; xu hướng thứ nhất là vị trí chiến lược, tọa lạc trên các trục giao thông huyết mạch của thành phố, nơi đông đúc dân cư, giao thương thuận lợi; Xu thế thứ hai có phần thịnh hành hơn là mô hình shophouse nằm trong các quần thể đô thị phức hợp được quy hoạch bài bản và mật độ dân cư lớn.

Với xu thế này thì sản phẩm shophouse thường chỉ chiếm một tỷ trọng nhỏ khoảng từ 2-5% trong quy hoạch và luôn được nhà đầu tư đặt vào những vị trí đắc địa của dự án. Chính số lượng giới hạn và địa thế vàng tại vùng lõi trung tâm khiến cho sản phẩm shophouse trong những khu đô thị này luôn được các nhà đầu tư nhắm chọn ngay từ khi dự án mới công bố. Đây cũng là ưu thế khác biệt tuyệt đối khiến những sản phẩm shophouse tại đây không cùng hệ quy chiếu với bất kỳ sản phẩm bất động sản nào và đang trên đà phát triển tại nhiều khu vực vệ tinh của thành phố.

Chiếm lĩnh thị trường năm 2019

Trong năm 2019, thị trường shophouse vẫn đang tiếp tục diễn tiến mạnh và hấp dẫn các nhà đầu tư khi biên độ sinh lời không ngừng tăng bởi sự lệch pha của cán cân cung cầu tạo ra động lực phát triển.

Không những vậy, tinh thần khởi nghiệp của Việt Nam đang lên cao, cùng với xu hướng thuê lại mặt bằng tại các căn shophouse ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Với nguồn cầu sẵn có như vậy nên nếu như các nhà đầu tư chủ trương ra hàng với mật độ cao, mức giá phù hợp thì chắc chắn sẽ thu hút được nguồn vốn đầu tư nhiều hơn vào phân khúc này.

Một nguyên nhân khác là thị trường bán lẻ Việt Nam đang này càng bùng nổ với nhiều loại hình kinh doanh mới như: cửa hàng tiện lợi, chuỗi hệ thống nhà hàng, coffee, cơ sở phân phối hệ thống kinh doanh,… Cùng với đó là sự đổ bộ của các thương hiệu tiêu dùng hàng đầu thế giới: H&M, Zara, Circle K, 7-Eleven, McDonalds’, Highland Coffee,… là đòn bẩy tạo điều kiện cho shophouse phát triển.

Shophouse bùng nổ năm 2019

Tất nhiên, không phải dự án shophouse nào mở bán cũng sẽ thành công. Lí do là do khoảng cách xa hơn và thiếu nhiều tiện ích so với khu vực trung tâm, người mua nhà sẽ thẩm định, sàn lọc kĩ càng các dự án, năng lực của chủ đầu tư trước khi xuống tiền. Chỉ những dự án có quy hoạch kĩ lưỡng, sở hữu vị trí đắc địa, cũng như có tiềm năng tăng giá mạnh mới có thể hấp dẫn được khách hàng.

Vậy shophouse khu vực nào đang nhận được sự quan tâm từ các nhà đầu tư?

Hiện nay, thị trường nhà phố rất nhộn nhịp tại khu vực phía Tây và phía Đông thành phố Hà Nội nhờ hạ tầng được kết nối đồng bộ, quy hoạch tốt, tiềm năng tăng giá mạnh.

Trong khi tại khu vực trung tâm Hà Nội, quỹ đất khu vực đang ở tình trạng thiếu hụt đáng báo động cùng với giá đất một số khu vực trung tâm thành phố có sức tăng trưởng quá nóng. Vì vậy thị trường ngoại thành (quận Long Biên, Hà Đông, Gia Lâm...) hoặc thị trường tỉnh được dự báo sẽ đem đến “làn gió mới” cho loại hình nhà phố thương mại.

Một điểm đáng lưu ý để đảm bảo được tính an toàn, trước khi xuống tiền vào bất cứ một dự án nào, các nhà đầu tư cần thẩm định, sàng lọc kỹ càng các vấn đề liên quan đến dự án như vị trí, tiện ích, cộng đồng cư dân, … và năng lực của chủ đầu tư. Chỉ có những dự án có những lợi thế về quy hoạch, vị trí và tiềm năng tăng giá trong tương lai mới có thể đem lại hiệu quả đầu tư như mong đợi.

Nguồn

https://dantri.com.vn/bat-dong-san/thi-truong-shophouse-2019-tiep-tuc-hai-qua-ngot-cho-nha-dau-tu-20190306222055108.htm

https://dautubds.baodautu.vn/shophouse-2019-se-tao-song-o-khu-vuc-ngoai-thanh-ha-noi-d101646.html

https://vimefulland.com.vn/shophouse-kenh-dau-tu-dan-dau-thi-truong-ha-noi-nam-2019/

https://news.zing.vn/mo-hinh-shophouse-tiep-tuc-khoi-sac-trong-nam-nay-post920891.html